Chủ tịch Quốc hội: Chỉ rõ trách nhiệm nơi ban hành văn bản trái luật

Chủ đề   RSS   
  • #577202 22/11/2021

    hiesutran159
    Top 100
    Male
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/10/2020
    Tổng số bài viết (692)
    Số điểm: 11623
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 742 lần


    Chủ tịch Quốc hội: Chỉ rõ trách nhiệm nơi ban hành văn bản trái luật

    Với những văn bản ban hành trái quy định pháp luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu nêu rõ trách nhiệm ở đâu, của ai, chỉ ra địa chỉ rõ ràng. 

    Chủ tịch Quốc hội: Chỉ rõ trách nhiệm nơi ban hành văn bản trái luật - Minh họa

    Sáng nay (22/11), phát biểu khai mạc phiên họp thứ 5 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về đề nghị của Chính phủ về bổ sung 2 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

    Theo Chủ tịch Quốc hội, với Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đã có dự kiến đưa vào từ nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV, song có nhiều lý do chủ quan và khách quan khác nhau nên chưa được xem xét.

    Tại Nghị quyết chung của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, dự án luật này đã được Quốc hội yêu cầu sớm xem xét cùng với 1 số luật khác như Luật Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội.

    Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH cho ý kiến những nội dung chính sách lớn khi sửa luật, làm sao để khắc phục được tình trạng chủ yếu đưa dự án luật vào xếp chỗ cho có, chưa coi trọng lắm về các chính sách cần sửa đổi, bổ sung.

    Ông cũng lưu ý, mỗi lần sửa luật là cơ hội rất lớn, nhất là Luật Khám bệnh, chữa bệnh, qua phòng chống dịch Covid-19 vừa qua thấy rõ sự cần thiết phải sửa đổi bổ sung, nhưng làm cho kỹ lưỡng chứ “không phải làm cho có”.

    Một nội dung khác cũng được Chủ tịch Quốc hội đề cập là UBTVQH sẽ xem xét, báo cáo kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

    Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là hoạt động giám sát quan trọng cần được thực hiện thường xuyên, vì vậy ông yêu cầu các cơ quan giám sát tỏ rõ chính kiến, chẳng hạn vừa qua có 69 văn bản trái quy định pháp luật thì trách nhiệm ở đâu, của ai.

    Ông nhấn mạnh, đã làm là đến nơi đến chốn, phải chỉ rõ ở đâu làm tốt để biểu dương, chỗ nào ban hành văn bản trái luật thì phải chỉ ra địa chỉ rõ ràng, không có ngại va chạm.

    Cũng tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến tổng kết kỳ họp thứ 2 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp chuyên đề tháng 12/2021 và kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

    Chủ tịch Quốc hội cho biết, trên cơ sở bài học kinh nghiệm của kỳ họp thứ hai và ý kiến của đại biểu Quốc hội, của cử tri, UBTVQH sẽ cho ý kiến sơ bộ chuẩn bị kỳ họp thường kỳ vào tháng 5/2022, với tinh thần chuẩn bị từ sớm từ xa. 

    Đồng thời, nếu chuẩn bị kỹ lưỡng thì Quốc hội sẽ có kỳ họp bất thường (cách gọi theo quy định của luật). Kỳ họp này chỉ giải quyết vấn đề cấp bách, cấp thiết cho quốc kế dân sinh và những vấn đề đó phải được chuẩn bị kỹ lưỡng.

    Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tối đa chỉ có 5 nội dung Chính phủ trình, còn các vấn đề khác đưa ra kỳ họp thường xuyên. Nếu chỉ chuẩn bị kỹ được 1 việc thì chỉ bàn 1 việc. 

    Ông Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan liên quan vào cuộc ở mức độ cao nhất, kể cả phải làm ngày làm đêm để chuẩn bị cho nội dung kỳ họp bất thường. 

    Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh thêm, Quốc hội không xem xét chương trình tổng thể phục hồi kinh tế, xã hội hay chiến lược phòng chống dịch mà chỉ xem xét quyết định gói chính sách tài khoá và tiền tệ đối với hai chương trình này.

    Ông cho biết, vẫn chưa khẳng định có hay không có kỳ họp bất thường này vì còn phụ thuộc vào công tác chuẩn bị.

    Hương Quỳnh

    Theo báo Vietnamnet

     
    578 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #579915   29/01/2022

    Chủ tịch Quốc hội: Chỉ rõ trách nhiệm nơi ban hành văn bản trái luật

    Việc chậm đưa các dự án luật vào thực tiễn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các hoạt động của các tổ chức đơn vị có liên quan. Ví dụ như việc chậm đưa các dự án sẽ tốn thêm tiền cho ngân sách nhà nước không tối ưu được các lợi ích mà các dự án luật có thể đem lại, ảnh hưởng tới các mặt của đời sống. 

     
    Báo quản trị |