Kỉnh gửi: Luật sư
Mình có người nhà gặp phải tình huống như sau xin Luật sư tư vấn:
Anh Sơn làm công nhân cho một đơn vị mới thành lập từ năm 2002, nhưng đến năm 2004 doanh nghiệp mới cho đóng BHXH. Trong giai đoạn 2002-2004 anh Sơn ký hợp đồng thời vụ 3 tháng/ lần và trong hợp đồng doanh nghiệp có ghi rõ sẽ trả 17% BHXH và BHYT vào trong tiền lương nhưng trên bảng lương không thấy ghi số tiền này. Tổng số tiền tại thời điểm năm 2004 mà doanh nghiệp chưa trả cho anh Sơn là 23 tháng, tương đương 2,6 triệu đồng. Đến nay khi anh Sơn làm thủ tục để nghỉ hết tuổi lao động thì mới phát hiện ra và có đề nghị doanh nghiệp nộp đủ số tháng còn thiếu vì nếu không nộp thì anh Sơn sẽ không đủ điều kiện về hưu. Tuy nhiên, BHXH đã trả lời là không thể đóng lại thời gian trước đó được, do đó anh Sơn yêu cầu doanh nghiệp phải bồi thường chi phí mà doanh nghiệp đã không nộp BHXH,BHYT cho anh.
Vậy xin hỏi, nếu anh Sơn muốn đề nghị như vậy thì phải căn cứ vào quy định nào, số tiền đòi bồi thường là bao nhiêu, theo quy định nào. Xin nói thêm hiện tại anh Sơn đang phải đóng BHXH cho một doanh nghiệp khác tiếp tục thêm 2 năm nữa để có thể về hưu. Liệu anh Sơn có thể đòi doanh nghiệp bồi thường theo chi phí đóng BHXH,BHYT hiện tại mà anh đang phải đóng để được về hưu không?
Trân trọng cảm ơn.