Bán hàng có tích điểm đổi quà là khuyến mại hay chiết khấu thương mại?

Chủ đề   RSS   
  • #590424 30/08/2022

    anhhong58
    Top 150
    Lớp 4

    Vietnam
    Tham gia:16/03/2022
    Tổng số bài viết (497)
    Số điểm: 5101
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 51 lần


    Bán hàng có tích điểm đổi quà là khuyến mại hay chiết khấu thương mại?

    Bán hàng có tích điểm đổi quà có thể được hiểu là khi mua hàng hóa, khách hàng được tích điểm theo một hình thức nhất định và sau khi đạt được số điểm quy định thì khách hàng được đổi quà. Vậy, chương trình này có được xem là chiết khấu thương mại hay hoạt động khuyến mại?

    Chiết khấu thương mại là hình thức giảm giá bán niêm yết của hàng hóa, thường áp dụng khi mua hàng với số lượng lớn.

    Theo đó, trường hợp bán hàng tích điểm có đổi quà không được xem là chiết khấu thương mại.

    Mặt khác, tại khoản 7 Điều 92 Luật Thương mại 2005 quy định như sau:

    Điều 92. Các hình thức khuyến mại

    ... 7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.”

    Như vậy, việc bán hàng có tích điểm đổi quà cho khách hàng có thể được xem là một hình thức khuyến mại. Cụ thể:

    Căn cứ Điều 14 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, việc hoạt động bán hàng có tích điểm đổi quà sẽ được xem là một hình thức khuyến mại nếu đảm bảo:

    Nội dung thông tin được thể hiện và lưu trữ trên thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức tương đương phải bao gồm:

    - Tên thẻ, phiếu và thông tin về khách hàng (họ và tên, chứng minh nhân dân/căn cước công dân/Hộ chiếu);

    - Điều kiện và cách thức ghi nhận sự tham gia của khách hàng vào chương trình khách hàng thường xuyên. Trong trường hợp không thể hiện đầy đủ các nội dung này thì phải cung cấp đầy đủ, kịp thời các nội dung đó cho khách hàng khi khách hàng bắt đầu tham gia vào chương trình;

    - Số lượng, trị giá hàng hóa do khách hàng mua phải thể hiện rõ trong thông tin của thẻ, phiếu để làm căn cứ xác định lợi ích mà khách hàng được tặng thưởng; điều kiện chi tiết về số lượng, trị giá hàng hóa, dịch vụ do khách mua, sử dụng để được nhận thưởng.

    Dó đó, trước khi tiến hành hoạt động khuyến mại “bán hàng tích điểm có đổi quà”, doanh nghiệp cần thực hiện việc thông báo đến Sở Công thương như sau:

    Căn cứ khoản 1, 2 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, doanh nghiệp phải thông báo hoạt động khuyến mại cho tất cả các Sở Công thương nơi tổ chức khuyến mại tối thiểu là 03 ngày làm việc trước khi thực hiện chương trình khuyến mại.

    Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện thông báo đến Sở Công thương nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

    - Tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng.

    - Việc khuyến mại chỉ thực hiện thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến.

     
    890 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận